[carousel ids=”38701,38700,38699,38698,38697,38696,38695,38694,38693,38692,38691,38690,38689,38688″]
பசுபதிநாத் கோவில் (நேபாளி: पशुपतिनाथ मन्दिर) காட்மாண்டு, நேபால் தலைநகர் கிழக்கு பகுதியில் உள்ள Bagmati ஆற்றின் கரையில் அமைந்துள்ள உலகின் சிவன் மிக முக்கியமான இந்து மதம் கோயில்கள், ஒன்றாகும். கோவில் தேசிய தெய்வம், இறைவன் பசுபதிநாத் இருக்கை பணியாற்றுகிறார். கோவில் யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தளங்கள் பட்டியலில் உள்ளது.
கோவில் கண்டத்தில் 275 Paadal பெட்ரா ஸ்தலங்களில் (சிவன் புனித ஆலயங்கள்) ஒன்றாகும். கடந்த முறை, ஒரே பிறந்த இந்துக்கள் கோவில் அனுமதிக்கப்பட்டனர். மற்றவர்கள் ஆற்றின் மறுபுறம் அதை பார்க்க முடியும். எனினும், விதிமுறைகளை பல சம்பவங்கள் காரணமாக தளர்வு. தனிப்பட்ட விதி என்றால், அவன் / அவள் ருத்ர அருளால் அன்பான கீழ் இருக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது, எடுக்கிறாள் வழியில் எந்த எதிர்ப்பு அல்லது தடைகள் இல்லாமல் இந்த வழியை அடைய பயணம் முடித்து. இது கடுமையான தவம் இறுதி கட்டத்தில் உள்ளது. இதனால், அடிமை (அன்றிரவில் – மனித நிலை) மாஸ்டர் (- தெய்வீக நிலை பதி) ஆகிறது.
புராணம் அனைத்து விருப்பத்திற்கு செய்வார்கள் இந்த சிவலிங்கத்தை குறிப்பிடுகிறார் சிவ உள்ள Kotirudra சம்ஹிதா, வட சிவலிங்கங்கள் பாடம் 11,. கோவில் விழாக்களில் ஒரு நாள் 700,000 க்கும் மேற்பட்ட பக்தர்களை இங்கே வருகை எந்த மகாசிவராத்திரி ஆகிறது.
பசுபதிநாத் கோவில் கட்மாண்டு பழமையான இந்து மதம் கோவில். பசுபதிநாத் கோவில் நிறுவப்பட்டது போது அது சில அறியப்படுகிறது. ஆனால் நேபால் Mahatmaya மற்றும் Himvatkhanda படி, [3] இங்கு தெய்வமாக வாழ்ந்து அத்துடன் அல்லாத உயிரினங்களின் இது பசுபதி, அனைத்து Pashus இறைவன், அங்கு பெரும் புகழ் பெற்றார்.
பசுபதிநாத் கோவில் இருப்பதை மீண்டும் 400 கி.பி. முழுவதும்-அலங்காரம் பகோடா வீடுகள் புனித லிங்கம் அல்லது சிவன் புனித சின்னமாக செல்கிறது.
வழிபடப்படும் பசுபதிநாதர் கோவில் இங்கே இருப்பதை வந்தது எப்படி என விளக்கும் பல உண்டு. அவற்றில் சில கீழே விவரிக்கிறார்: –
மாட்டு விளக்கம்
விளக்கம் சிவன் முறை ஒரு மான் வடிவம் எடுத்து Bagmati ஆற்றில் கிழக்கு கரையில் காட்டில் தெரியவில்லை sported என்று கூறுகிறார். கடவுளர்கள் பின்னர் அவரை பிடித்து, கொம்பு அவரை வாட்டி, அவரது தெய்வீக வடிவம் மீண்டும் அவரை கட்டாயம். உடைந்த கொம்பு ஒரு சிவலிங்கமும் ஆனால் கூடுதல் அதை புதைத்து இழந்தது வழிபாடு. நூற்றாண்டுகள் கழித்து அதிர்சி மேய்ப்பர்கள் பால் பூமியில் பொழிவது தனது மாடுகளை ஒன்று கிடைத்தது. தளத்தில் ஆழமான தோண்டி, அவர் பசுபதிநாத் தெய்வீக லிங்கம் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது
Linchchhavi விளக்கம்
Gopalraj Vamsavali, நேபால் பழமையான எப்போதும் வரலாற்று படி, இந்த கோவில் 753 கி.பி. பசுபதிநாத் முற்றத்தில் ஜெயதேவா 11 அமைத்தது கல் கல்வெட்டு படி, ஆட்சியாளர் 39 தலைமுறைகள் நடந்தது Supuspa தேவா, ஒரு Linchchhavi கிங், கட்டப்பட்டது Manadeva (464-505 AD) முன்.
மாவட்டம் விளக்கம்
Supuspa தேவா இந்த இடத்தில் பசுபதிநாத் ஒரு ஐந்து மாடி கோவில் முன் பசுபதிநாத் கோவில் லிங்க வடிவில் இருந்தது என்று மற்றொரு வரலாற்று மாநிலங்களில் மாவட்டம் வடிவ. நேரம் கடந்து, பழுது மற்றும் இந்த கோவில் பணிகளுக்கு தேவை எழுந்தது. இந்த கோவில் Shivadeva (1099-1126 AD) என்ற ஒரு இடைக்கால கிங் மாற்றியமைக்கப்பட்டுள்ளது என்று கற்று. இது அனந்தா மல்லா அது ஒரு கூரை சேர்ப்பதன் மூலம் புனர்நிர்மாணம் செய்யப்பட்டது. [4] [5] உலகம் முழுவதும் இருந்து பக்தர்கள் இந்த கோவிலுக்கு அஞ்சலி செலுத்த வந்து, அந்த ‘உயிரினங்களின் கோயில்’ என்று அழைக்கப்படுகிறது.
சக்தி பீடத்தின்
முதன்மை கட்டுரை: Guhyeshwari கோயில்
சக்தி பீடத்தின் தேவி அம்மா தெய்வீக ஒளியை Pasupanath கோயில் அருகில் அமைந்துள்ளது. அது கோவில் Pasupanath கோயில் சிவன் சக்தி இருக்கிறது என்று கூறப்படுகிறது. கோயில் தெற்கு ஆசியா மீது 51 முக்கிய சக்தி பீடத்தின் ஒன்றாகும். Guhyeshwari கோயில் ↑ சிஃபி அருகில் உள்ளது.
வரலாறு
முந்தைய கட்டிடம் கரையான் உட்கொள்ளப்படுகிறது பின்னர் கோவில் கிங் Bhupatindra மல்லா 17 ம் நூற்றாண்டில் ஒரு புதிய எழுப்பப்பட்டது. [6] எண்ணற்ற மேலும் கோவில்கள் இந்த இரண்டு -storied கோயிலை சுற்றி அமைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த 14 ஆம் நூற்றாண்டில் ஒரு 11 ஆம் நூற்றாண்டு கையெழுத்து குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது Guhyeshwari கோயில் ராமர் கோவில் கொண்டு வைஷ்ணவ் கோவில் வளாகத்தில் சேர்க்கிறது. இந்த கோவிலில் சேவைகளை செய்ய ஆசாரியர்கள் தென் இந்தியா (கர்நாடகம்) கடந்த 350 ஆண்டுகளாக ஆதியிலிருந்து பட் பிராமணர் வருகின்றன. பசுபதிநாத் பூசாரிகள் Bhattas என்றும் தலைமை பூசாரி மூல் பட் அல்லது ரவால் என்று அழைக்கப்படுகிறது. தலைமை பூசாரி மட்டும் நேபால் மற்றும் கிங் மற்றும் கால அடிப்படையில் கோவில் விஷயங்களில் அவருக்கு அறிக்கைகள் பதில் இல்லை.
கேரளா, இந்தியா நம்பூதிரி பிராமணர்கள் சடங்குகள் மற்றும் சடங்குகள் செய்ய நாற்காலியில் வழங்கப்பட்டது. திருவிதாங்கூர் மகாராஜா apt பூசாரி தேர்வு மற்றும் நேபால் Pasupanath அவரை அனுப்ப. இந்த பாரம்பரியம் கலாச்சார பரிமாற்றம் ஊக்குவிப்பதன் மூலம் Bharatam (இந்தியா கடைபிடிப்பவர்கள்) பல்வேறு மாநிலங்களில் ஒருமுகப்படுத்தி முயன்றது யார் ஆதி சங்கராச்சார்யா வேண்டுகோளுக்கு தொடங்கியது என்று அறிவிக்கப்பட்டது. இந்த கோவிலின் சிறப்பு அம்சம் மட்டும் 4 பாதிரியார்கள் தெய்வமாக தொட முடியும். இந்த பாரம்பரியம் மேம்போக்காக அந்த கோவில் அதிகமாக இருந்தது மனித தியாகம் நிறுத்த, 8 ஆம் நூற்றாண்டில் முனிவர் சங்கராச்சார்யா மூலம் தொடங்கியது வேண்டும். இந்த நடைமுறை ஆதி சங்கராச்சார்யா மூலம் காக்கிறார்கள் இந்தியா முழுவதும் உள்ள மற்ற கோயில்களில் தொடர்ந்து வருகிறது. மல்லா அரசர்கள் பிந்தைய மிக பெரிய எப்போதும் இந்து மதம் ஆச்சாரியார்கள் ஒன்று என ஆதி shankarachaya கோரிக்கை விருது.
பிறப்பிடம் நம்பிக்கைகள்
பசுபதிநாத் தோற்றம் சம்பந்தப்பட்ட பல சிக்கலான கதைகள் உள்ளன. ஒரு கதை சிவன் மற்றும் பார்வதி கட்மாண்டு பள்ளத்தாக்கு வந்து போது ஒரு பயணம் Bagmati மூலம் ஓய்வெடுக்கவில்லை என்று சுருக்கமாக, செல்கிறது. அவர் பார்வதி மான்கள் தங்களை மாற்றம் மற்றும் வன நுழைந்தார்கள் என்று சிவன் அதன் அழகு மற்றும் சுற்றியுள்ள வன மூலம் ஈர்க்கப்பட்டார். கட்மாண்டு பள்ளத்தாக்கு பல புள்ளிகள் சிவன் ஒரு மான் போன்ற அவரது காலத்தில் சென்றார் இடங்களில் அடையாளம். கொஞ்ச நேரம் கழித்து மக்கள் மற்றும் தேவர்கள் தேட தொடங்கியது. இறுதியாக, பல்வேறு சிக்கல்கள் பிறகு, அவர்கள் காட்டில் அவரை காணவில்லை, ஆனால் அவர் வெளியேற மறுத்து. மேலும் சிக்கல்கள் நடந்தது, ஆனால் இறுதியில் சிவன் அவர் ஒரு மான் தான் வடிவத்தில் Bagmati வாழ்ந்தார் என்பதால், அவர் இப்போது பசுபதிநாத், அனைத்து விலங்குகள் இறைவன் என அழைக்கப்படும் என அறிவித்தார். அது இங்கே வந்து ஒரு விலங்கு என அங்கு பிறக்க வேண்டும் என்று தோன்றியது என்று லிங்கமும் பார்த்தார் எவர் என்று கூறப்படுகிறது.
மற்றொரு மூல கதையை அவரது தந்தை சிவன் மதிக்கவில்லை ஏனெனில் அவரது வாழ்க்கை கைவிட்டார் சதி என பார்வதி அவதாரம் ஈடுபடுத்துகிறது. அவளை இழந்து வருந்திய சிவன் அவரது உடல் சுமந்து உலக அலைந்து திரிந்தார். அவரது உடல் துண்டுகளை விழுந்து எங்கு, கோயில்கள் Guhyeshvari ஒரு பசுபதிநாத் சிக்கலான பக்கத்து உட்பட நிறுவப்பட்டது
பார்வதி புத்தர் ஒரு வரம் வழங்குகிறது
கோவில் தொடர்புடைய மற்றொரு நம்பிக்கையை இப்படி செல்கிறது: புத்தர் வடிவில் விஷ்ணு செளராஷ்டிரா இருந்து வந்து நான்கு எரியும் தீ மத்தியில் அவரது தலையில் எரியும் ஐந்தில் ஒரு தீ போல் சூரியன் Mandihatu மலையில் தவம். தியானம் ஆற்றில் Manimati உருவாக்கப்பட்ட பின்னர் மிகவும் கடுமையாக இருந்தது. புத்தர் புத்த தெய்வம் Vajrayogini வடிவில் அவருக்கு தோன்றியது புத்தர் ஒரு வரம் வழங்கப்படும் யார் பார்வதி மகிழ்ச்சி. புத்தர் எப்போதும் கட்மாண்டு பள்ளத்தாக்கு புனித நிலத்தை புத்த மக்கள் அங்கு வாழ என்று விரும்பினார். Paravti புத்தர் வரம் கொடுத்தார் மற்றும் நேபால் சிவன் பக்தர்கள் மற்றும் புத்த இந்த புனித பகுதியில் ஒற்றுமையாக வாழ வேண்டும் என்று கூறினார். பார்வதி பின்னர் Bagmati மற்றும் Manimati ஆற்றில் சங்கமிக்கும் இடத்தில் ஒரு லிங்கத்தை நிறுவ புத்தர் கேட்டார். எனவே புத்தர் இங்கே Karunikeshvara நிறுவப்பட்டது.
கடவுளர்கள் பசுபதிநாத் அருகில் தங்கியிருக்க தங்க ஒரு பெரிய விடுதி கட்டப்பட்டது மற்றும் Maheshvarepuri என்று. தங்கம் மற்றும் மாணிக்கங்கள் நகரம் பசுபதிநாத் லிங்கமும் பிரகாசமான மையத்தில் பிரகாசித்து கொண்டு Pashupatipuri என்று அழைக்கப்பட்டது. DvApara யுகத்தில் இறுதியில் என்றாலும் Golden City ராக், மரம் மற்றும் மண் மாறியது. காளி நேரம் லிங்கமும் மண் ஆழமாக மூழ்கி. தேவர்கள் மீண்டும் தங்கள் வானங்கள் வாழ்ந்து வந்தனர்.
பசுபதிநாத் கோவில் சிவ லிங்கத்தை கண்டுபிடித்து
இது ஆசை நிறைவேற்ற மாடு காமதேனு Chandravan மலையில் ஒரு குகையில் தஞ்சம் எடுத்து கூறினார். தினமும் காமதேனு லிங்கமும் மண் மூழ்கிய வைக்க கீழே சென்று மண் மேல் தன் பால் ஊற்றினார். பத்தாயிரம் ஆண்டுகளுக்கு பிறகு சிலர் தினமும் அதே இடத்தில் காமதேனு ஊற்றி பாலை கண்டு, என்று தெரியவில்லை தொடங்கியது. எனவே அவர்கள் மண் அகற்றப்பட்டது மற்றும் அழகான ஒளி லிங்கமும் காணப்படுகிறது. அவர்கள் லிங்கமும் காணாமல் ஒரு நல்ல தோற்றத்தை கொண்ட பிறகு, பாவம் மற்றும் மறுபிறப்புக்கள் இருந்து விடுவிக்க. மேலும் மேலும் மக்கள் பார்க்க வந்த மேலும் மக்கள் லிங்கமும் காணாமல். இந்த பிரம்மா ஒரு பெரிய கவலை இருந்தது.
கோவில் கட்டிடக்கலை
கோவில் கட்டிடக்கலை நேபாள பகோடா பாணியில் உள்ளது. பகோடா பாணியில் அனைத்து அம்சங்கள் கன நிர்மாணங்கள் போல் இங்கே நிறுவப்பட்டது, அழகாக செதுக்கப்பட்ட மர தூணில் அவை (tundal) ஓய்வெடுக்கிறார்கள். இரு நிலை கூரைகள் தங்க மூடுதல் செம்பு உள்ளன. அது அனைத்து வெள்ளி தாள்கள் மூடப்பட்டிருக்கும் நான்கு முக்கிய கதவுகள், உள்ளது. இந்த கோவில் சமய சிந்தனை ஒரு சின்னமாக இது ஒரு தங்க உச்சத்தை, (Gajur), உள்ளது. மேற்கு கதவை வெண்கல பூசப்பட்ட பெரிய காளை அல்லது நந்தி, ஒரு சிலை உள்ளது. தெய்வம் கருப்பு கல், சுமார் 6 அடி உயரம் மற்றும் சுற்றளவு அதே உள்ளது.
Vasukinath பசுபதிநாத் கிழக்கே அமைந்துள்ளது.
2009 சர்ச்சை
பாதிரியார்கள் Bhattas என்றும் தலைமை பூசாரி மூல் பட் அல்லது ரவால் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இந்த கோவில் உள்ள ஊழல் குற்றச்சாட்டுகள் சேர்ந்து சில நேபாள மக்கள் மத்தியில் ஒரு பிரச்சினை இருந்தது.
ஜனவரி 2009 ல், பசுபதிநாத் கோவில் தலைமை பூசாரி கட்டாயமாக இராஜிநாமா பின்னர், நேபால் மாவோயிச தலைமையிலான அரசாங்கம் இதனால் கோவில் நீண்டகால தேவைகள் தவிர்த்து, கோவில் தலைமை நேபாள பூசாரிகள் “கையில் எடுத்தது.” இந்த நியமனம் அவர்கள் நேபாள பூசாரிகள் நியமனத்திற்கு எதிராக ஆனால் நியமனம் ஒரு சிவில் நீதிமன்றத்தில் சவால் முறையான procedure.After இல்லாமல் நியமனத்திற்கு எதிராக இல்லை என்று கூறி, கோவில் Bhandaris மூலம் போட்டியிட்ட, நியமனம் நேபால் உச்ச நீதிமன்றம் ரத்து. எனினும், அரசாங்கம் ஆளும் கவனிக்காமல் அதன் முடிவை நின்று. இந்த வெளிப்படையாக இல்லாததால் பொதுமக்கள் கோபத்தை ஆர்ப்பாட்டங்களுக்கும் வழிவகுத்தது. YCL என்று நேபாள கம்யூனிஸ்ட் கட்சி (மாவோயிஸ்ட்) துணைப்படை குழு, ஒரு டஜன் காயங்கள் மீது முன்னணி, தாக்கினர். எதிர்கட்சிகள் காரணமே ஆர்வலர்கள் Bhandaris மற்றும் பிற சார்பு பண்டாரி எதிர்ப்பாளர்கள் தங்கள் ஆதரவை அறிவித்து, எதிர்ப்புக்களில் சேர்ந்தனர்.
மற்றும் நேபால் வெளியே இரண்டு இந்துக்கள் நீண்ட அதிருப்தி மற்றும் எதிர்ப்பின் பின்னர், அரசாங்கம் நேபால் உச்ச நீதிமன்றம் சட்டவிரோத அறிவிக்கப்பட்ட அதன் முடிவை மாற்றிக்கொள்ளும் பிராமண பூசாரிகள் மீண்டும் தள்ளப்பட்டது.